Thứ Năm, 20 tháng 11, 2014

Câu chuyện "Con Ếch trong nồi nước"

           Chắc hẳn ai cũng đã từng gặp phải những khó khăn bất chợt trong cuộc sống. Đang sống một cuộc sống thật tràn đầy hạnh phúc, đùng một cái khó khăn ập đến, biến cố xảy ra??? Chúng ta rơi vào những tình huống "sống dở chết dở". Lúc đó chúng ta sẽ xử lí ra sao? Phần lớn trong số chúng ta sẽ than thân trách phận, trách trời đất, trách những thứ mà chúng ta có thể đổ lỗi được, để né tránh trách nhiệm của mình. Số ít sẽ chấp nhận số phận, cam chịu và sống mòn từng ngày. Và số rất rất ít còn lại sẽ nhận lỗi về bản thân mình, nghĩ về những thứ như  "Tại sao chúng ta không chấp nhận việc thay đổi bản thân trước khi xảy ra những vụ việc này?" "Gía mà tôi không nỗi nóng với mẹ tôi, thì mẹ tôi sẽ không buồn vì tôi rồi" v.v... Có hàng ngàn việc xãy ra hằng ngày, và chúng ta không ai đủ sức để thay đổi chúng, ngoại trừ việc chúng ta tự thay đổi, điều tiết mình để sống phù hợp hơn với cuộc sống thôi! Thật ra tôi chẳng phải là một người tài giỏi, hay tôi là người biết "sẵn sàng thay đổi khi cuộc sống thay đổi" đâu bạn à! Ngày trước, khi có bất cứ chuyện gì xảy ra, câu mặc nhiên tôi sẽ nói là "Tại sao lại là tôi, Tại sao số tôi nó xui xẽo, nó khốn khỗ thế này?" Sau này, khi bản thân trãi qua rất nhiều thứ, rất nhiều khó khăn đến với tôi cùng một lúc, tôi biết rằng "Nếu bản thân mình không thay đổi, thì chẳng ai có thể giúp mình. Và đến một ngày nào đó khi tôi không chấp nhận thay đổi, điều đó đồng nghĩa với việc tôi tự viết dấu chấm cho cuộc đời mình." Vấn đề này cũng được nhà tâm lý học người Đức Freidrich Goltz giải thích thông qua câu chuyện rất thú vị sau đây:




"
Người ta bắc một nồi nước mát, không có vung lên bếp. Họ bỏ vào đó một chú ếch và bắt đầu nhóm lửa. Do nước mát, ếch ta vẫn bơi trong nồi một cách vui vẻ mà không có phản ứng gì.
Sau đó, nước cứ ấm dần, ấm dần lên. Nhưng thật ngạc nhiên, chú ếch vẫn không có phản ứng gì. Và cứ như vậy, cho đến khi nước sôi, lúc chú ếch bắt đầu nhận ra sự bất thường, thì cũng quá muộn rồi để xoay sở. Chú ếch xấu số bị luộc chín không lâu sau đó. "

         Câu truyện trên về chú ếch, là minh chứng rõ ràng và thực tế nhất cho những ai đang cố gắng bảo thủ con người mình, và chưa cho phép bản thân mình thay đổi. 
Hãy cứ thử tưởng tượng xem, bạn là chú ếch đấy? Bạn sẽ giải quyết tình huống trên như thế nào?
Nếu bạn vẫn cố chấp như chú ếch trên, việc để cho mình bị luộc chín trong một nồi nước sôi thật là điều rất vô lý và ngu ngốc. Nhưng trong cuộc sống thường vẫn với tâm lí từ từ, rồi mọi người dễ dàng cho phép mình rơi vào những tình huống khốn đốn như thế. Điều đó đến từ thói quen chấp nhận những việc thường ngày đã xảy ra và từ chối hay thậm chí sợ sự thay đổi dù cho nó là cần thiết.
  • Điều này xảy ra với những người chỉ biết chấp nhận số phận, an phận với cuộc sống làm công của mình, sợ phải quyết định tương của mình.
  • Điều này diễn ra với những nhà phân phối hài lòng với những gì mình đã được học và không chịu trau dồi, hoàn thiện bản thân.
Điều này diễn ra với cả những thủ lĩnh say ngủ trong chiến thắng mà quên mất thị trường luôn thay đổi mỗi ngày.
và....
  • Điều này diễn ra với mỗi chúng ta, đặc biệt là khi chúng ta nhìn đâu cũng chỉ thấy“người tiêu cực”.
Việc bạn sẽ như thế nào, thành công hay thất bại. Bạn sẽ là người duy nhất quyết định, chẳng ai có thể quyết định thay cho bạn cả. Và việc bạn có sẵn sàng thay đổi hay bị luộc chín như chú ếch kia, Tôi hay gia đình bạn, mọi người xung quanh bạn, chẳng ai có thể quyết định được điều đó...ngoại trừ CHÍNH BẠN !!!

 " Người ta không thành công vì giỏi hơn, mà vì luôn hoàn thiện mình mỗi ngày." (- Sưu Tầm-)

1 nhận xét:

 

Như Thanh Template by Ipietoon Cute Blog Design